Lượt xem: 1324

Ổn định kinh tế gia đình từ mô hình trồng nấm rơm

Cuộc sống gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Liên ở ấp Xóm Đồng 2, xã Thới An Hội, huyện Kế Sách trước đây gặp nhiều khó khăn. Nhưng hiện nay với sự kiên trì, vượt khó, gia đình chị đã khá thành công với mô hình sản xuất nấm rơm, nhờ đó mang lại nguồn thu nhập ổn định và phát triển kinh tế gia đình.

 


Mô hình trồng nấm rơm của chị Nguyễn Thị Thanh Liên. Ảnh Đoan Trang

 

    Với nhiều người, khoảng thời gian từ 1-2 giờ sáng vẫn còn chìm trong giấc ngủ, thì vợ chồng chị Thanh Liên đã bắt đầu một ngày mới với công việc thu hoạch nấm rơm. Đều đặn mỗi ngày, gia đình chị thu hoạch 2 lần vào buổi sáng và chiều, cùng với thời gian chăm sóc nấm rơm, khiến cuộc sống gia đình chị luôn tất bật. Nhưng với quyết tâm phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, vợ chồng chị Liên đã nỗ lực không ngừng. Nhờ chịu khó theo dõi, chăm sóc cùng với kinh nghiệm tích lũy được, nên mô hình trồng nấm rơm của gia đình chị Liên luôn phát triển tốt và đạt năng suất cao. Chị Liên chia sẻ: “Tôi cũng học hỏi kinh nghiệm trồng nấm rơm từ người thân trong gia đình, tôi vừa làm vừa đúc kết kinh nghiệm, với mô hình trồng nấm rơm này thì tôi trồng quanh năm, hiệu quả cũng cao mà khỏe hơn đi làm mướn, hai vợ chồng tôi cũng phải cố gắng nhiều lắm mới có cuộc sống ổn định như ngày hôm nay”.

    Chị Liên không những tận dụng những diện tích quanh nhà, mà còn thuê hoặc trồng nhờ trên diện tích vườn của người quen ở các xã lân cận. Mỗi đợt vợ chồng chị Liên trồng khoảng 40 công rơm, hiện nay mỗi ngày nấm rơm thu hoạch được hơn 150 kg, với giá 50.000 đồng/kg, đã mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình. Một điểm đáng chú ý là trong quá trình trồng, vợ chồng chị Liên đã dùng lưới phủ lên mô nấm trước khi đậy rơm áo, thay vì đậy rơm áo trực tiếp lên mô, cách làm này vừa giúp mô nấm sạch, thông thoáng, rơm đậy không bám vào mặt mô, mà lại dễ thu hoạch, ít tốn thời gian, giảm công lao động và tiết kiệm được một lượng lớn rơm ủ bề mặt.

    Anh Lương Văn Hải - chồng chị Liên cho biết: “Thay vì không dùng lưới mình phải tốn 40 cuộn rơm, có dùng lưới mình chỉ tốn khoảng 20 cuộn, mùa mưa này nhờ có lưới mà cũng đỡ hơn rất nhiều, nấm cũng đẹp hơn, khi thu hoạch mình chỉ cần dỡ lưới ra rồi bẻ nấm, nên hai vợ chồng không mất nhiều thời gian”.

    Chị Nguyễn Thị Thanh Liên là một trong số nhiều hội viên, phụ nữ ở địa phương được Hội LHPN hỗ trợ vốn vay và phát huy có hiệu quả nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình. Trồng nấm rơm được đánh giá là mô hình có hiệu quả để chị em thực hiện từ nguồn rơm sau khi thu hoạch lúa, tận dụng công lao động nhàn rỗi góp phần tăng thu nhập gia đình.

    Đồng chí Dương Thị Kim Thi - Chủ tịch Hội LHPN xã Thới An Hội cho biết: “Mô hình trồng nấm rơm của chị Liên khá là hiệu quả, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình này trong hội viên phụ nữ để chị em có thêm nguồn thu nhập và hạn chế việc chị em phụ nữ ở địa phương đi làm ăn xa”.

    Mô hình trồng nấm rơm đã phát triển từ lâu và minh chứng được hiệu quả, nhưng để trồng nấm rơm được quanh năm và đạt năng suất như mong đợi, ngoài chịu khó, cần mẫn, kinh nghiệm thì đòi hỏi người trồng phải luôn cải tiến và nắm vững kỹ thuật để việc sản xuất đạt hiệu quả cao. Vợ chồng chị Nguyễn Thị Thanh Liên vẫn đang học hỏi không ngừng, để việc trồng nấm rơm được phát triển lâu dài, ổn định nguồn thu nhập, xây dựng kinh tế gia đình ngày càng bền vững.

Đoan Trang



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 38
  • Hôm nay: 216
  • Trong tuần: 70,643
  • Tất cả: 11,802,650